Sunday, November 15, 2020

Kotlin tutorial | Kotlin cơ bản

Hướng dẫn tạo Kotlin với project Hello World chỉ ra cách tạo một chương trình Hello World trong Kotlin.

Kotlin là một ngôn ngữ lập trình kiểu tĩnh chạy trên máy ảo Java.

Kotlin được tạo ra bởi JetBrains. Kotlin là và ngôn ngữ lập trình chức năng và hướng đối tượng. Kotlin được thiết kế để trở thành một ngôn ngữ lập trình thực dụng, ngắn gọn, an toàn và có thể tương tác.

Kotlin cơ bản


Cài đặt trình biên dịch Kotlin

Từ kho lưu trữ Github chính thức , chúng tôi tải xuống Kotlin từ liên kết phát hành. Nó có trong một kho lưu trữ ZIP. (Kotlin được tích hợp vào IntelliJ IDEA IDE.)

Chúng tôi giải nén kho lưu trữ.

$ mv kotlinc ~ / bin 

Chúng tôi di chuyển đến thư mục và chúng ta lựa chọn ban đầu

$ export PATH = $ PATH: ~ / bin / kotlinc / bin /

Chúng tôi thêm đường dẫn đến trình biên dịch Kotlin .bashrchoặc .profile các tệp.

Ví dụ tạo Project kotlin Hello World

Chương trình sau đây in một thông báo đơn giản đến bảng điều khiển.

Hellowork.kt

package com.tienanhvn 

fun main () { 

    println ("Hello, World!") 

}

Các tệp nguồn Kotlin có .ktphần mở rộng. Lưu ý rằng trong Kotlin chúng ta không phải sử dụng dấu chấm phẩy.

package.com.tienanhvn

Một tệp nguồn có thể bắt đầu bằng một packagekhai báo. Các gói được sử dụng để tổ chức các loại. Không giống như Java, Kotlin không yêu cầu các gói phải phù hợp với cấu trúc thư mục; tuy nhiên, đó là thực hành tốt để làm như vậy.

fun main () { 

    println ("Hello, World!") 

}

Các main()chức năng là một điểm mấu chốt để chương trình. Một hàm được khai báo với funtừ khóa. Trong Kotlin, chúng ta không phải đặt một hàm vào một lớp. Các println()chức năng in một thông báo ra cửa sổ Console. Các main()chức năng phải mất một mảng của chuỗi như một tham số. Lưu ý rằng trong Kotlin, các kiểu theo sau tên biến sau ký tự dấu hai chấm.

Biên dịch chương trình Kotlin

Chúng ta sẽ biên dịch và chạy chương trình từ dòng lệnh.

$ kotlinc hello.kt 

Với kotlinctrình biên dịch, chúng tôi biên dịch mã nguồn.

$ ls com / tienanhvn / 

HelloKt.class

Trình biên dịch tạo một HelloKt.classtrong com/tienanhvn thư mục con.

$ kotlin com.tienanhvn.HelloKt 

Hello,World!

Chúng tôi chạy chương trình với kotlincông cụ.

Đóng gói chương trình Kotlin

Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu cách đóng gói một chương trình Kotlin thành một tệp Java JAR.

$ kotlinc hello.kt -include-runtime -d hello.jar

Với -include-runtimetùy chọn, chúng tôi bao gồm thời gian chạy Kotlin vào tệp JAR kết quả.

$ java -jar hello.jar 

Hello,World!

Chúng tôi chạy chương trình với javacông cụ.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi đã tạo một chương trình đơn giản trong Kotlin. Chương trình được xây dựng và chạy bằng các công cụ dòng lệnh.

No comments:

Post a Comment